Kinh nghiệm thi công
Nguyên tắc khi thi công cọc bê tông khoan nhồi
Cập nhật : 07/07/2015 Lượt xem : 3793 Cỡ chữ

Nguyên tắc khi thi công cọc bê tông khoan nhồi


Thi công cọc bê tông khoan nhồi phải theo nguyên tắc về đổ bê tông trong nước. Trường hợp trong ống không có nước thì cũng phải dùng ống dẫn bơm bê tông vào lỗ.

Bê tông cọc khoan nhồi sau khi làm xong sẽ rất khó kiểm tra cho nên để biết rõ trạng thái sau khi đổ và hình dạng của cọc bắt buộc phải nghiên cứu thật kỹ về kế hoạch, biện pháp đổ bê tông, lượng bê tông phải đổ và có biện pháp quản lý thật chính xác.

* Kiểm tra chất lượng cọc bê tông khoan nhồi

Để đảm bảo điều kiện bơm rót bê tông được dễ dàng cũng như chất lượng bê tông trong quá trình vận chuyển thì cần phải lựa chọn tỷ lệ cấp phối cho hợp lý, thường chọn độ sụt của bê tông từ 13 ÷18cm và sử dụng một số loại phụ gia để tăng độ dẻo và kéo dài thời gian sơ ninh của bê tông.

nguyên tắc khi thi công cọc bê tông khoan nhồi

Quá trình đổ bê tông nếu bị gián đoạn thì dễ sinh ra sự cố đứt cọc bê tông khoan nhồi cho nên đổ bê tông phải thật liên tục. Nếu để phần bê tông đổ trước đã vào giai đoạn ninh kết sẽ trở ngại cho bê tông đổ sau chuyển động trong ống.

Trong phương pháp ống dẫn, đặc biệt coi trọng là khoảng thời gian 1,5h sau khi bắt đầu đổ bê tông phải đổ cho hết vì khi bê tông vận chuyển đến nơi đổ độ lưu động đã kém dễ gây ra hiện tượng tắc ống dẫn đặc biệt là trong điều kiện mùa hè.

Trong quá trình đổ bê tông đáy của ống dẫn bắt buộc phải cắm sâu vào trong bê tông tối thiểu là 2m, mặt dâng của bê tông, độ sâu của ống chìm vào trong bê tông đã đổ có liên quan tới nhau và là nhân tố trọng yếu quyết định độ dài nối tiếp của ống dẫn. Phải thường xuyên kiểm tra các việc sau:

- Mỗi lần đổ một xe bê tông cần phải kiểm tra độ dâng lên của bê tông trong lỗ để so sánh với mặt dâng tính toán qua thể tích ống, từ đó rút ra nhận xét hiện tượng.

- Từ mối quan hệ của ống dẫn và mặt dâng của bê tông mà quyết định độ dài nhấc lên của ống.

- Khi rút ống lên, bê tông sẽ lấp vào phần không gian của ống và mặt bê tông bị giảm xuống.

- Khi kiểm tra mặt dâng lên của bê tông, nếu đường kính của cọc bê tông khoan nhồi lớn hơn 1m thì phải đo 3 điểm và lấy giá trị sâu nhất.

- Thường dây đo mặt dâng của bê tông có thể bị giãn dài trong quá trình sử dụng nên thường xuyên phải kiểm tra và điều chỉnh.

Ý kiến bình luận:
CÁC TIN LIÊN QUAN:
Các biện pháp xử lý nền (07/07)
Phương pháp ép cọc bê tông phổ biến (07/07)
HỖ TRỢ TRỰC TUYẾN
Mr Hưng
Ms Trà
0966-037-525
Kết nối với chúng tôi
Fanpage facebook
THỐNG KÊ TRUY CẬP

Đang online: 11

Tổng truy cập: 3472991

Download Excel tính tải trọng gió theo TCVN 2737-2023